LỚP TDO5 - ĐH GTVT TP.HCM

XIN MỜI ĐĂNG NHẬP VÀO FORUM CỦA LỚP TD05

lỚP TD05- NGÀNH TỰ ĐỘNG HÓA CÔNG NGHIỆP - ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM

Latest topics

» Phần mềm lập trình cho PLC Allen-Bradley (Rockwell Automation)
by trungdoan Tue Mar 22, 2016 12:55 am

» Lập trình S7-200 nâng cao
by tuandhdi4kt Sun Sep 06, 2015 10:29 pm

» [Ebook] Automating with STEP 7 in STL and SCL: SIMATIC S7-30
by tuandhdi4kt Sun Sep 06, 2015 9:23 pm

» Đồ Án "Cẩu hàng Điều khiển nâng hạ cẩu hàng trên cảng trọng lượng 5 tấn"
by a2s2c2 Fri Jun 12, 2015 9:44 pm

» connect RSLogix500 with RSView32 via RSLinx OPC Sever de lam mot he thong SCADA
by tranthanhhai Sun May 31, 2015 11:27 am

» Một cuốn sách rất hay để học lập trình PLC - Programmable Logic Controllers, 2010 4th edition
by amitufuo Sat May 30, 2015 5:35 pm

» Xin tài liệu
by huy070707 Mon Dec 01, 2014 6:09 pm

» Crack cho các phần mềm lập trình PLC Allen-Bradley (Rockwell Automation)
by quanghaiqn132 Mon Nov 24, 2014 12:49 am

» mitsubishi
by duong Thu Nov 13, 2014 8:23 pm

» Các phần mềm lập trình setup hệ thống Mitsu
by ngoctruong27 Tue Sep 30, 2014 1:11 pm

» Cấu trúc và lập trình họ vi điều khiển 8051
by anhkhoa23 Sun Sep 21, 2014 5:23 am

» FluidSIM v3.6
by khactienkt Wed Aug 13, 2014 10:07 pm

» PLC Training software Mitsubishi
by dangnamtn Wed Jun 25, 2014 12:02 am

» mô phỏng S7-300 với SPS-VISU
by thuyliem Wed Apr 02, 2014 1:22 pm

» cách thức làm mạch đếm sản phẩm
by lecuong Fri Mar 21, 2014 9:22 am

» Các ví dụ lập trình PLC Omron (Tiếng Anh,Rất hay)
by lecuong Fri Mar 21, 2014 9:07 am

» PHẦN MỀM ITS PLC PE PROFESSIONAL V1.23
by nguyenkimanh_ht Mon Feb 24, 2014 10:51 am

» mang truyen thong cong nghiep
by CPC80 Sun Feb 16, 2014 3:11 pm

» Ebook sử dụng Step 7 lập trình S7-300 và S7-400
by huuphong.spkt08 Tue Feb 04, 2014 9:58 am

» Link down Pic Tiếng việt mới nè
by quocdat Wed Jan 08, 2014 1:34 am

Top posters

lethanhson (316)
 
hungnho86 (302)
 
letronghoang (292)
 
its_me (266)
 
mrken (255)
 
tranhuyngoc (254)
 
lanhieu0305 (193)
 
huynhhungtd05 (193)
 
hailua246 (175)
 
dovantien (165)
 

    Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Share

    letronghoang

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 292

    Points : 417
    Join date : 11/03/2009
    Age : 31
    Đến từ : Chơn Thành - Bình Phước

    Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by letronghoang on Sat Aug 01, 2009 11:27 am

    Bạn đã bao giờ mở nắp ca-pô chiếc ôtô của mình và tự hỏi cái gì xảy ra trong động cơ của nó chưa? Có thể bạn không hiếu kỳ và không muốn biết tường tận điều đó. Thế nhưng khi mua một chiếc xe mới chắc chắn bạn cũng cần phải biết 3.0 V6 hay 2.4 G... nghĩa là gì? “Dual overhead cams” hay “tuned port fuel injection” là thế nào?... Để trả lời cho các câu hỏi trên, chúng ta hãy tìm hiểu về động cơ của ôtô.

    Mục đích của động cơ ôtô (thường sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel - tạm gọi là động cơ) là chuyển đổi năng lượng sinh ra từ quá trình đốt cháy xăng, dầu thành năng lượng cơ học để chiếc xe của bạn có thể chuyển động được. Do quá trình cháy diễn ra bên trong xilanh nên động cơ này được gọi là động cơ đốt trong.


    Động cơ Maybach 57


    Trên thực tế, có cả loại động cơ đốt ngoài. Ví dụ như động cơ hơi nước sử dụng trên xe lửa cổ điển là loại động cơ đốt ngoài. Loại nhiên liệu như than, gỗ, dầu, ... được sử dụng trên động cơ hơi nước để tạo ra nhiệt năng đun nước sôi thành hơi nước và chính hơi nước này lại tạo nên chuyển động bên trong động cơ. Hiệu suất của động cơ đốt trong cao hơn động cơ đốt ngoài (tức là cùng quãng đường như nhau, động cơ đốt trong tốn ít nhiên liệu hơn động cơ đốt ngoài), thêm nữa động cơ đốt trong có kích thước nhỏ hơn nhiều so với động cơ đốt ngoài tương đương. Đó là lý do tại sao ôtô lại sử dụng động cơ đốt trong.


    Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ


    Hầu hết các xe ôtô hiện nay sử dụng động cơ đốt trong loại piston chuyển động tịnh tiến do có các ưu điểm:

    - Hiệu suất khá cao (so với động cơ đốt ngoài)
    - Chi phí sử dụng vừa phải (so với động cơ tuabin khí)
    - Dễ dàng tiếp nhiên liệu duy trì hành trình (so với động cơ điện)
    - Những ưu điểm này làm cho động cơ đốt trong là công nghệ hầu như là duy nhất hơn 100 năm qua.

    Để rõ hơn về nguyên lý hoạt động, chúng ta hãy tìm hiểu những điều cơ bản nhất về động cơ đốt trong.

    Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong

    Mô phỏng quá trình bắn của khẩu súng đại bác


    Trước hết, một ví dụ đơn giản nhất về động cơ đốt trong chính là khẩu súng đại bác. Khẩu súng là một ống hình trụ được bịt kín một đầu. Người ta nhồi thuốc súng vào lòng nòng súng sau đó cho một viên đạn (hình dạng hình trụ có đầu nhọn) để bịt kín hoàn toàn khối thuốc súng. Khi bắn, người ta châm lửa đốt cho khối thuốc súng cháy. Lượng khí sinh ra tức thời rất lớn làm áp suất trong nòng súng tăng mạnh đẩy viên đạn bắn ra khỏi nòng súng. Động cơ của các xe ôtô chính là một cơ cấu cơ khí tận dụng được năng lượng đó và chuyển hoá thành chuyển động quay cho trục khuỷu của động cơ.

    Hầu hết các xe ôtô hiện nay đang sử dụng loại động cơ 4 kỳ (do Nicolaus Otto phát minh năm 1867). 4 kỳ của động cơ đốt trong được minh hoạ ở hình 1. Chúng gồm có:

    - Kỳ hút (nạp)
    - Kỳ nén
    - Kỳ cháy (nổ)
    - Kỳ xả

    Chúng ta có thể nhìn thấy chi tiết đang chuyển động lên xuống trong động cơ, đó là piston. Piston được nối với trục khuỷu nhờ thanh truyền. Toàn bộ quá trình của 4 kỳ có thể miêu tả như sau:


    Hình 1: Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ


    Chú thích: A: Van nạp, cò mổ, lò xo xu-páp; B: Nắp xilanh; C: Họng hút; D: Nắp xilanh; E: Thân xilanh; G: Các-te chức dầu; H: Dầu bôi trơn; I: Trục cam; Van xả, cò mổ, lò xo xu-páp; K: Bugi; L: Họng xả; M: Piston; N: Thanh truyền; O: Vòng đệm; P: Trục khuỷu.

    1. Vị trí xuất phát đầu tiên của piston là ở trên đỉnh, lúc này van (xuppap) nạp mở ra và piston chuyển động xuống dưới để lượng hỗn hợp không khí và các hạt xăng nhỏ (gọi tắt là hỗn hợp khí) nạp đầy vào trong xi lanh (phần 1-màu vàng).

    2. Khi piston chuyển động lên trên để nén khối không khí đã hoà trộn các hạt xăng nhỏ li ti. Việc nén không khí lại sẽ làm cho hiệu quả của việc đốt cháy không khí tăng thêm nhiều (phần 2-màu tím).

    3. Khi piston chạm tới đỉnh (điểm chết trên) của hành trình đi lên, nến điện phát tia lửa đốt cháy xăng hoà trộn trong không khí. Lúc này hơi xăng cháy tức thời đã tạo nên sự nổ ở trong xilanh đẩy piston đi xuống (phần 3-màu đỏ).

    4. Khi piston đã ở điểm dưới cùng (điểm chết dưới), van (xuppap) xả mở ra và khi piston đi lên sẽ đẩy toàn bộ lượng khí trong xi lanh ra ngoài qua ống xả (phần 4-màu xanh).

    Bây giờ, động cơ lại sẵn sàng cho chu trình tiếp theo và nó lại tiếp tục nạp hỗn hợp khí và hơi xăng. Lưu ý rằng, chuyển động của động cơ là chuyển động quay của trục khuỷu, còn chuyển động của piston lại là chuyển động tịnh tiến. Để chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay cần nhờ đến trục khuỷu. Bây giờ chúng ta cùng xem xét sự ghép nối và phối hợp làm việc của các bộ phận trong động cơ như thế nào?
    theo: http://www.autonet.com.vn
    (còn tiếp)


    Được sửa bởi letronghoang ngày Sat Aug 01, 2009 11:52 am; sửa lần 1.

    letronghoang

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 292

    Points : 417
    Join date : 11/03/2009
    Age : 31
    Đến từ : Chơn Thành - Bình Phước

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by letronghoang on Sat Aug 01, 2009 11:51 am

    Phần cốt lõi của động cơ là xilanh và piston chuyển động lên xuống trong đó. Động cơ mô tả trên đây là loại động cơ một xilanh. Thế nhưng đa số động cơ ôtô hiện nay không chỉ có một xilanh mà có tới 4, 6 hoặc 8 xilanh, 12 hay 16. Đối với động cơ nhiều xilanh, các xilanh được sắp xếp thành một trong những cách sau: thành một hàng dọc (xilanh xếp thẳng hàng), thành hình chữ V (xilanh xếp hình chữ V) , hai xilanh xếp đối nhau nằm ngang (xilanh xếp đối đỉnh) hoặc hình sao (động cơ máy bay) như hình vẽ minh hoạ dưới đây.


    Mô phỏng hoạt động của động cơ 4 xilanh, thẳng hàng


    Mô phỏng hoạt động của động cơ 6 xilanh, xếp hình chữ V (V6)


    Mô phỏng hoạt động của động cơ 4 xilanh, đối đỉnh


    Mỗi cách sắp xếp có những ưu, nhược điểm riêng về độ êm dịu khi hoạt động, giá thành sản xuất, hình dạng kết cấu. Những ưu, nhược điểm của từng loại sẽ làm cho chúng phù hợp với từng loại phương tiện giao thông. Ví dụ: động cơ chữ V hoặc 1 hàng dọc và ít xilanh thường sử dụng cho ôtô, động cơ 1 hàng dọc và nhiều xi lanh thường được dùng cho tàu thuỷ còn động cơ hình sao thì thường dùng trên máy bay,...

    Các thuật ngữ thường dùng trong động cơ

    Đầu tiên là “dung tích xi lanh”. Buồng cháy là khoảng không gian mà kỳ nén và kỳ xả xảy ra. Khi piston chuyển động lên và xuống, bạn có thể thấy kích cỡ của buồng cháy thay đổi. Nó có thể là thể tích lớn nhất hoặc nhỏ nhất. Hiệu số giữa thể tích lớn nhất và thể tích nhỏ nhất được gọi là dung tích xi lanh và được đo bằng lít hoặc cc (cubic Centimeter - 1000 cc bằng 1 lít).

    Dưới đây là một số ví dụ:

    - Một cưa máy cần có một động cơ khoảng 40 cc
    - Một xe môtô cần động cơ khoảng 500 cc hoặc 750 cc
    - Một xe ôtô thể thao cần động cơ lớn hơn nữa, khoảng 5 lít.
    - Đa số xe ôtô bình thường cần động cơ từ 1.5 lít (1500 cc) đến 4.0 lít (4000 cc)

    Nếu bạn có một động cơ 4 xilanh và mỗi xilanh có dung tích khoảng nửa lít thì động cơ của bạn có dung tích 2.0 lít. Nếu mỗi xilanh là nửa lít nhưng động cơ có 6 xilanh xếp thành hình chữ V thì động cơ của bạn có dung tích 3.0 lít và người ta thường ký hiệu là động cơ 3.0 V6. Thông thường dung tích xilanh cho bạn biết về công suất của động cơ. Một xilanh dung tích 0.5 lít có thể chứa lượng hỗn hợp khí gấp đôi một xilanh dung tích 0.25 lít. Vì vậy động cơ 2.0 lít có thể chỉ cho công suất bằng một nửa động cơ 4.0 lít. Có thể tăng dung tích xilanh bằng cách tăng số lượng xilanh của động cơ hoặc tăng thể tích buồng cháy của từng xilanh.

    Chắc hẳn bạn đã nhìn thấy động cơ xe của bạn có rất nhiều hệ thống phụ giúp cho nó hoạt động. Hầu hết các hệ thống phụ trợ được thiết kế với những công nghệ khác nhau. Hệ thống phụ càng hiện đại thì hiệu suất của động cơ càng cao và ngược lại. Sau đây chúng ta cùng xem xét một số hệ thống phụ được lắp đặt trên động cơ hiện đại.

    Bugi

    Nến điện dùng để cung cấp tia lửa đốt cháy hỗn hợp khí tạo nên sự cháy trong động cơ. Nến điện cần phải đánh lửa đúng thời điểm để hiệu suất của kỳ nổ đạt cao nhất. (xem bài hệ thống đánh lửa trên ô tô).

    Xu-páp (van xả, hút)


    Mô phỏng hoạt động của cơ cấu phối khí


    Các xu-páp hút và xả cần phải được mở ra đúng thời điểm để lượng không khí nạp vào xilanh nhiều nhất và thải sạch lượng khí cháy trong xilanh ra đường xả. Chú ý rằng, các xu-páp nạp và thải đều đóng ở kỳ nén và nổ để buồng cháy được bịt kín.

    Piston

    Piston có dạng hình trụ được chế tạo bằng kim loại và chuyển động lên xuống trong xi-lanh.

    Xéc-măng

    Xéc-măng có nhiệm vụ làm kín phần khe hở giữa piston và xilanh. Xéc-măng đáp ứng hai mục đích:
    - Chống được sự lọt khí trong quá trình nén và nổ (loại xéc-măng này còn được gọi là xéc măng hơi).
    - Ngăn chặn không cho dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy vì nếu dầu lọt lên buồng cháy thì sẽ bị đốt và do vậy lượng tiêu hao dầu bôi trơn sẽ rất lớn đồng thởi làm giảm hiệu suất cháy (loại này được gọi là xéc-măng dầu).
    - Đối với đa số các xe cũ, tiêu thụ dầu nhờn tăng lên vì xéc-măng dầu bị mòn nên dầu nhờn bị lọt lên buồng cháy và cháy lẫn với hòa khí.

    Thanh truyền (tay biên)

    Thanh truyền dùng để nối piston với trục khuỷu của động cơ. Chúng chuyển động vừa quay vừa tịnh tiến để chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu

    Trục khuỷu (trục cơ)


    Trục cơ


    Trục khuỷu dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay giống như trục ở bộ bánh vít – trục vít.

    Hộp trục khuỷu (các te)

    Hộp trục khuỷu bao quanh trục khuỷu và dùng để chứa dầu bôi trơn.

    Hệ thống phân phối khí (hệ thống nạp, thải)

    Hệ thống phân phối khí gồm các xu-páp và một hệ cơ khí điều khiển chúng đóng mở đúng thời điểm. Hệ thống đóng, mở được gọi là trục cam. Trục cam có các vấu cam đẩy các xu-páp lên và xuống.


    Chi tiết (trục cam, vòi phun... ) trong cơ cấu phối khí


    Đa số các động cơ hiện đại sử dụng trục cam đặt trên nắp máy, tức là trục cam được đặt trên các xu-páp, như bạn nhìn thấy ở hình 5. Các vấu cam trên trục cam tác động trực tiếp lên các xu-páp hoặc thông qua một vật liên kết ngắn. Các động cơ cổ điển sử dụng loại trục cam đặt phía dưới gần trục khuỷu. Các thanh nối (còn gọi là đũa đẩy) sẽ truyền lực nâng của vấu cam đến các xu-páp qua các đòn bẩy (còn gọi là “dàn cò”).


    Trục cam, xu-páp, lò xo, con đội...


    Việc dẫn động trục cam quay nhờ dây đai, dây xích hoặc bánh răng truyền chuyển động của trục khuỷu đến để việc đóng mở các xu-páp đồng bộ với chuyển động của piston. Đối với động cơ bốn kỳ, khi trục khuỷu quay được hai vòng thì trục cam mới quay được một vòng.


    Xích dẫn động trục cam và bánh răng cam


    Đa số các động cơ hiệu suất cao hiện nay sử dụng 4 xu-páp trên một xi lanh ( hai nạp, hai xả) và do vậy cần tới hai trục cam cho một hàng xi-lanh. Điều này dẫn đến thuật ngữ “dual overhead cams (DOHC)” tức là hai trục cam đặt trên nắp xilanh.
    Theo: http://www.autonet.com.vn
    (còn tiếp)

    huynhhungtd05

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 193

    Points : 331
    Join date : 04/07/2009
    Age : 29
    Đến từ : vùng quê nghèo của 1 tỉnh lẽ nhỏ phú yên.

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by huynhhungtd05 on Sat Aug 01, 2009 2:45 pm

    Very Happy

    hungnho86

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 302

    Points : 467
    Join date : 05/10/2008
    Age : 30
    Đến từ : SLNA FC

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by hungnho86 on Sat Aug 01, 2009 5:48 pm

    h101

    lanhieu0305

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 193

    Points : 235
    Join date : 30/06/2009
    Age : 31
    Đến từ : HOANG ANH GIA LAI

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by lanhieu0305 on Sat Aug 01, 2009 11:05 pm

    h3 h3 h3 h3 h3 h3

    hungnho86

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 302

    Points : 467
    Join date : 05/10/2008
    Age : 30
    Đến từ : SLNA FC

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by hungnho86 on Mon Aug 03, 2009 10:20 pm

    h101 h101 h101 h101

    t_td07

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 3

    Points : 5
    Join date : 25/11/2009

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by t_td07 on Wed Nov 25, 2009 3:35 pm

    giải thích giúp bọn em đi !!!

    t_td07

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 3

    Points : 5
    Join date : 25/11/2009

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by t_td07 on Wed Nov 25, 2009 3:41 pm

    môn LTDK TỰ ĐỘNG :
    1/ TẠI SAO ổn định của hệ thống lại phụ thuộc vào điểm cực mà ko phụ thuộc vào điểm zero
    2/ tại sao khi tăng điểm cực thì QUỸ ĐẠO NGHIỆM SỐ có xu hướng tiến đến trục ảo

    Admin
    Admin

    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 150

    Points : 327
    Join date : 11/09/2008

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by Admin on Wed Nov 25, 2009 4:58 pm

    lưu ý :
    các em Post câu hỏi vào các chuyên mục phù hợp với nội dung câu hỏi (ví dụ : với các câu hỏi trên em vào mục "Điều Khiển Tự Động ")để Post.

    Sponsored content

    Re: Động cơ ôtô hoạt động như thế nào?

    Bài gửi by Sponsored content Today at 4:58 am


      Hôm nay: Fri Dec 09, 2016 4:58 am